Mẹ và Con - Môi trường làm việc có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc của chúng ta. Vì vậy, hãy xây dựng môi trường giúp bạn thoải mái khi làm việc để mỗi ngày đi làm đều là một ngày vui, bạn nhé!

Dù bạn có làm ở đâu, ngành nào thì môi trường làm việc đóng góp một phần rất lớn vào tinh thần làm việc. Một môi trường làm việc với đầy sự ganh ghét, đố kỵ sẽ khiến cho ngày làm việc của bạn trở nên dài hơn, căng thẳng và mệt mỏi hơn bao giờ hết. Tình trạng này càng diễn ra lâu thì kết quả làm việc của cả một team, lớn hơn là cả công ty sẽ bị thụt lùi nghiêm trọng. Vậy bí quyết nào giúp cho môi trường làm việc trở nên tích cực, vui vẻ hơn?

môi trường công sở

Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào với chúng ta?

Môi trường làm việc trên thực tế có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc của chúng ta rất nhiều đấy nhé! Một môi trường làm việc tốt, tích cực với những người đồng nghiệp dễ gần, hòa nhã, thân thiện sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đi làm. Ngược lại, nếu chẳng may bạn đang làm việc ở nơi mà đồng nghiệp thích “đào bới” nhau trong những cuộc họp, thích nói xấu, ganh ghét nhau thì mỗi ngày đi làm đều thật sự áp lực. Và dĩ nhiên, bạn chẳng thể nào đạt được năng suất, hiệu quả làm việc tốt nếu như bạn phải làm việc trong trạng thái chán chường, mệt mỏi và khó chịu.

Hơn nữa, một môi trường làm việc thân thiện, có không gian làm việc thoải mái sẽ giúp bạn dễ dàng sáng tạo hơn, có nhiều ý tưởng mới trong công việc hơn.

Phải làm sao để xây dựng môi trường làm việc hiệu quả?

Tạo dựng sự tin tưởng với tất cả mọi người

Theo bạn một môi trường làm việc với toàn những lời nói dối sáo rỗng với môi trường mà mọi người tin tưởng hết mình vào nhau, đâu sẽ giúp bạn có tinh thần làm việc hơn? Chắc chắn bạn đã biết được câu trả lời rồi đúng không nào? Niềm tin được coi là thứ quan trọng hàng đầu tạo nên một môi trường làm việc tích cực. Chỉ khi tất cả mọi người tin vào năng lực, cách làm việc của nhau, chúng ta mới hoàn thành được công việc một cách trơn tru nhất. Bên cạnh đó, các sếp cũng nên tạo niềm tin cho nhân viên của mình bằng cách đãi ngộ xứng đáng với thành quả mà mọi người đạt được.

môi trường làm việc

Bất kỳ ý kiến nào cũng nên được tôn trọng

Bí quyết này sẽ giúp mọi người thoải mái, tự tin thể hiện quan điểm cá nhân của mình mà không phải lo lắng bất cứ trở ngại nào. Một ý kiến dù có dở, có kém chuyên môn đến đâu cũng cần phải được tôn trọng như bao ý kiến khác. Bạn có thể góp ý giúp đồng nghiệp của mình phát triển hơn chứ đừng nên thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, “trề môi trễ mỏ”. Thái độ này chỉ mang đến rắc rối cùng sự thiếu tôn trọng của những người xung quanh hơn mà thôi.

Giao tiếp nhiều hơn dù bạn đang ở vị trí nào

Bạn đang giữ chức vụ trưởng phòng, leader hay bất kỳ chức vụ nào đi chăng nữa, vấn đề giao tiếp với mọi người luôn là vấn đề quan trọng. Giao tiếp sẽ giúp bạn hiểu mọi người muốn gì, suy nghĩ gì, tính cách mỗi người ra sao. Có như vậy, sự phân biệt tầng lớp giữa mọi người mới được xóa nhòa, môi trường làm việc mới trở nên tích cực hơn.

giao tiếp với mọi người

Đoàn kết, giúp đỡ nhau

Một môi trường làm việc tích cực sẽ không có chỗ cho sự ích kỷ, tham vọng cá nhân. Thay vào đó, tinh thần đoàn kết, luôn giúp đỡ, học hỏi nhau mới là thứ giúp cho tinh thần làm việc của mọi người tăng cao. Đôi khi chỉ cần một câu hỏi nhỏ, một lời khuyên cho công việc là bạn đã có thể gắn kết tình cảm của mọi người lại với nhau rồi đó. Những buổi picnic, team building cũng là thứ cần thiết để mọi người hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn trong công việc.

Công nhận thành công, sự nỗ lực của người khác

Con người chúng ta luôn có một tật xấu, đó là đố kỵ. Thấy người khác giỏi hơn mình, tốt hơn mình là tật xấu ấy lại xuất hiện. Điều gì có thể giúp chúng ta loại bỏ sự đố kỵ này để giúp cho môi trường làm việc trở nên tích cực hơn? Học cách chấp nhận có thể xem là đức tính cần thiết để bạn giải quyết thói hư tật xấu này. Hãy chấp nhận thành quả của người khác, qua đó học hỏi, tiếp thu để mình có thể tốt hơn trong tương lai chính là thứ mà bạn cần. Đừng quên sử dụng những lời khen có cánh dành cho sự thành công của người khác, điều nhỏ này sẽ cải thiện rất nhiều các mối quan hệ xung quanh bạn.

môi trường làm việc hiệu quả

Tự xây dựng không gian làm việc phù hợp

Tùy theo sở thích, bạn có thể tìm cách bày trí bàn làm việc của mình như đặt thêm một chậu cây cảnh, lịch để bàn hay khung ảnh kỉ niệm giữa bạn và gia đình… Mỗi ngày khi đến công ty, bạn sẽ cảm thấy có thêm hứng thú để bắt đầu một ngày làm việc mới, thay vì cảm thấy mệt mỏi, chán chường đấy nhé!

Không nói xấu đồng nghiệp

Chắc hẳn rằng, bạn sẽ cảm thấy không vui khi người khác nói xấu mình phải không nào? Đồng nghiệp của bạn cũng vậy. Để xây dựng môi trường làm việc thoải mái cho bản thân mình và người khác cũng như giúp cho mối quan hệ với đồng nghiệp được suôn sẻ, hãy học cách tôn trọng, không bao giờ nói xấu đồng nghiệp của mình bạn nhé. Và nếu chẳng may nghe người khác kể xấu về đồng nghiệp của mình, tốt nhất bạn cũng không nên hưởng ứng hay mang câu chuyện vừa nghe để kể với người khác. Nếu chẳng may đồng nghiệp biết được điều này thì họ sẽ không vui đâu đấy!

Không kể chuyện của mình

Bên cạnh việc không kể xấu đồng nghiệp, bạn cũng nên học cách không chia sẻ quá nhiều việc cá nhân của mình cho người khác. Bạn sẽ không thể tập trung làm việc hiệu quả nếu chẳng may một ngày lên công ty và phát hiện ra tất cả mọi người, từ sếp đến chú bảo vệ đều biết chuyện riêng tư trong đời sống của mình. Điều này sẽ khiến bạn có cảm giác chán ghét nơi mình đang làm, không còn động lực làm việc nữa. Và tốt nhất, nếu đã không muốn chuyện đời sống của mình được nhiều người biết đến, hãy học cách giữ cho mình những bí mật bạn nhé!

làm việc

Bạn đã học được các bí kíp để xây dựng môi trường làm việc tích cực trên chưa? Hãy cùng nhau xây dựng một nơi làm việc thật tốt để xua đi cảm giác uể oải, căng thẳng và áp lực mỗi ngày ngay thôi nào!

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan

đàn ông bấm điện thoại

6 dấu hiệu “tố cáo” chồng đang ngoại tình tư tưởng, nàng chớ bỏ qua!

Mẹ và Con - Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng mặn nồng. Khi cả hai nghĩ đối phương đã "thuộc về mình" sẽ có cảm giác yên tâm hơn, tập trung vào những mục tiêu khác. Tuy nhiên đây cũng là suy nghĩ sai lầm lớn trong tình yêu, vì nếu không biết cách giữ lửa hôn nhân từ ngoại tình tư tưởng sẽ trở thành thực tế...