Mẹ&Con - Ngoài ảnh hưởng nặng nề về thể chất hay kinh tế mà dịch COVID-19 gây ra thì sức khỏe tinh thần cũng bị ảnh hưởng không kém. Để nâng cao sức khỏe tinh thần hãy cùng Mẹ&Con thực hiện ngay 5 điều sau nhé.

Nói chuyện với bạn bè, người thân qua mạng xã hội

Và những người bạn cảm thấy tin tưởng và an toàn. Đó là điều rất quan trọng trong những ngày cách ly xã hội. Một cuộc gọi, 5 phút Facetime… đều sẽ mang lại những lợi ích đáng kể.

Khi ở giữa tâm dịch, mọi người đều trong tình trạng lo lắng, bất an. Đây hoàn toàn không phải là một khoảng thời gian khiến bạn có thể vui vẻ và thoải mái. Với những người hướng nội, việc cách ly vì Covid-19 tại nhà sẽ khiến họ có xu hướng tự cô lập với những người xung quanh.

Thật bình thường khi bạn có những cảm xúc tiêu cực từ sợ hãi đến buồn bã, bối rối. Vì thế, việc ngưng trò chuyện và tiếp xúc với người khác không phải là ý hay.

Nếu có thể, bạn hãy duy trì việc nhắn tin hoặc gọi video call/facetime với người thân, bạn bè, những người mà bạn cảm thấy an toàn và tin tưởng.

sức khỏe tinh thần

Luôn tìm cách động viên, cổ vũ nhau, không xa lánh nếu ai đó lỡ mắc bệnh. Điều này không những giúp bạn mà còn có thể giúp những người xung quanh vượt qua cơn khủng hoảng này.

Hoặc nếu biết ai đó đang phải một mình và có nhiều nguy cơ mắc bệnh, hãy gọi ngay cho họ và hỏi tình hình thế nào.

Hãy chắc chắn rằng giữa đại dịch này, không ai bị bỏ lại phía sau.

Lập thời gian biểu ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lí

Nếu chẳng may phải ở nhà, hãy đảm bảo rằng bạn đã có đầy đủ các loại thực phẩm khác nhau thay vì chỉ toàn là mì gói. Đảm bảo dinh dưỡng sẽ giúp bạn ăn ngon miệng, tinh thần phấn chấn và gia tăng miễn dịch.

Ngoài ra, hãy lên một kế hoạch thật hợp lý cho việc ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc từ xa (nếu có). Đồng thời, không bao giờ quên việc phải vận động, tập thể dục tại chỗ thật nhiều để gia tăng sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Hơn nữa, hãy lên kế hoạch dọn dẹp căn nhà hoặc căn phòng nhỏ của bạn. Vì nếu phải ở trong một không gian hẹp trong một thời gian dài thì chắc chắn bạn sẽ không muốn căn phòng của mình bị dơ hoặc bừa bộn đúng không nào?

sức khỏe tinh thần

Chia ra thành từng phần nhỏ để dọn dẹp và chà rửa sẽ khiến bạn bớt cảm thấy áp lực khi tập trung vào một điều gì đó. Đồng thời, phân loại những vật dụng không còn cần thiết để tối giản mọi thứ, khiến mọi thứ thật sạch sẽ và gọn gàng.

Duy trì các thói quen tốt hàng ngày

Các chuyên gia về sức khỏe tinh thần khuyến nghị rằng việc duy trì các thói quen tích cực trước đây trong điều kiện cho phép sẽ làm giảm những xáo trộn và qua đó giúp lấy lại bình tĩnh trước những tác động của dịch bệnh.

Dành thời gian học kĩ năng mới

Nghiên cứu chỉ ra rằng học kỹ năng mới có thể giúp nâng cao sự lành mạnh tinh thần thông qua tăng cường sự tự tin và cảm nhận vui vẻ về thành tựu của bản thân, cũng như giúp bạn kết nối với những người bạn khác.

Bạn có thể thử học nấu một món ăn mới, học thêm một ngoại ngữ, học cách sửa chữa một đồ dùng trong nhà, học sáng tác truyện, học vẽ tranh, hoặc học cách điều hòa cảm xúc, hay bất cứ kỹ năng nào mà bạn cảm thấy hứng thú. Hãy coi đó là cơ hội để bạn trải nghiệm và làm mới bản thân thay vì là một cố gắng để vượt qua một kỳ thi hay có được một chứng nhận nào đó.

sức khỏe tinh thần

Hỏi nhân viên y tế hoặc chuyên gia về sức khỏe tâm lý

Điều cuối cùng, khi cảm thấy không được khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, hãy liên hệ ngay với chuyên gia y tế để có được sự chăm sóc tốt nhất. Trong điều kiện lý tưởng có thể bạn sẽ vượt qua cơn đại dịch Covid-19 này một mình nhưng nếu không thể, hãy mạnh dạn báo cho ai đó biết và tìm kiếm sự giúp đỡ.

 

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan

>