Mẹ&Con - Đối mặt với nỗi buồn không phải là cố vùi mình vào làm việc để quên đi và cho nó biến mất, vậy làm cách nào để "đối mặt" và vượt qua nó?

I. Dũng cảm đối mặt với cảm xúc của bản thân

1. Biết được mình đang trải qua những gì

Đừng quá ôm nhiều chuyện trong lòng hay giả vờ rằng bạn đang ổn. Việc bạn cố gắng kìm nén những cảm xúc này càng khiến nó khó có thể thoát ra bên ngoài, không thể giải tỏa và sẽ khiến bạn nặng nề hơn. Hãy dán nhãn những cảm xúc bạn đang trải qua. Nếu ai đó hỏi bạn đang cảm thấy thế nào, hãy thành thật mà trả lời “Tôi buồn”. Đó cũng là bước đầu tiên để quá trình phục hồi và tìm kiếm sự giúp đỡ có thể diễn ra.

Nếu việc nói với ai đó về cảm xúc thật quá khó, hãy tự nói với bản thân trước. Hãy nhìn vào gương và đơn giản tự nói với bản thân “Hôm nay tôi buồn”. Bạn cũng có thể viết ra trong nhật ký của mình và gấp lại, gác lại nỗi buồn qua một bên và đừng suy nghĩ nhiều về nó nếu bạn không sai.

2. Bạn có quyền buồn bã

Bạn không cần giấu cảm xúc đi và vùi đầu vào công việc, đừng quá khó khăn, dằn vặt bản thân mỗi khi thấy buồn. Buồn bã là cảm xúc cơ bản của con người, không ai có thể ngăn chặn được nó nên bạn không cần phải làm khổ bản thân chỉ vì cảm thấy buồn.

Hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi, tìm một không gian thích hợp để cảm nhận được bản thân muốn gì, tổn thương ở chỗ nào, vì sao lại trở nên như thế và bạn phải tự chữa lành tâm hồn mình. Không cần phải vội vàng ra một quyết định gì cả, chỉ cần bạn yên lặng và trò chuyện với bản thân, cảm nhận và sống thật với chính mình. Yêu thương bản thân mình hơn vì nó xứng đáng được như thế nhé!

đối mặt với nỗi buồn

Để không mải đắm chìm vào những cảm xúc tiêu cực, hãy an ủi bản thân mình và dọn dẹp lại tâm hồn mình đẹp nhất có thể. Sau đó hãy làm những gì mình thích, hẹn bạn bè ra ngoài, tập thể dục, thăm người thân hoặc chỉ đơn giản là tỉa lông cho thú cưng của mình,… những hoạt động tích cực sẽ giúp những nỗi buồn dần trở nên mờ nhạt hơn.

3. Tìm một cách sáng tạo nào đó để bộc lộ cảm xúc

Bạn có thể viết, vẽ hoặc sáng tác nhạc cho nỗi buồn của mình. Trút bỏ nó đi bằng cách thức đầy tích cực, khiến cho nỗi buồn trở nên ý nghĩa và đẹp đẽ hơn. Ví dụ như:

  • Vẽ một bức tranh diễn tả tâm trạng của mình này.
  • Nhạc buồn không hẳn khiến bạn buồn hơn. Nhiều người nói rằng họ cảm thấy năng lượng thay đổi sau khi nghe nhạc buồn, tâm trạng cũng vì thế mà tốt hơn.

4. Hãy nhớ lại cách bạn từng vượt qua nỗi buồn trong quá khứ

Cách tốt nhất bạn có thể vượt qua nỗi buồn là nhớ lại những lần bạn cảm thấy buồn trước đây và cách thức bạn vượt qua nó. Bạn sẽ chợt nhận ra rằng những nỗi buồn cũng như những cảm xúc khác, đều ngắn hạn và những cách thức bạn vượt lên trong quá khứ đều đơn giản hơn những gì bạn nghĩ. Đôi khi, trong quá khứ, cách đơn giản để bạn giải tỏa nỗi buồn là gọi điện thoại cho bạn thân hay chỉ đơn giản là chạy bộ mỗi buổi sáng.

đối mặt với nỗi buồn

5. Tập thói quen ghi lại nhật ký cảm xúc

Việc có thể viết ra được những cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một ngày là một thói quen hữu ích và ý nghĩa. Khi ghi ra được cụ thể những thứ tiêu cực cũng là một trong những cách bạn “thừa nhận” và giải phóng nó ra, tâm sự với bản thân của mình. Nhờ đó, bạn cũng có thể suy nghĩ được những giải pháp để vượt qua nó.

II. Vực dậy tinh thần

1. Luyện tập thể thao

Khi cảm xúc bị “xuống dốc”, có thể bạn chỉ muốn nằm một chỗ, không thiết phải làm điều gì cả – đây là một tâm lý hoàn toàn bình thường và bạn có thể cho phép bản thân làm điều đó. Tuy nhiên, đừng để bản thân quá “lún” vào tình trạng đó, vì bạn sẽ dễ bị cảm xúc dẫn dắt đến những tâm lý tiêu cực hơn. Tốt nhất sau khi cho phép bản thân một thời gian để “buồn”, bạn hãy ngồi dậy vận động một chút, chắc chắn tinh thần bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Hoạt động thể thao thúc đẩy quá trình tạo ra endorphin – một hoạt chất trong cơ thể giúp não cảm thấy tích cực hơn. Bạn có thể một mình chạy bộ, bơi lội hoặc hẹn bạn bè ra chơi những trò chơi tập thể như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông,…

2. Cười 

Trái ngược với buồn bã là vui vẻ, vì thế để vượt qua được nỗi buồn, bạn hãy tìm đến những chuyện giúp mình vui vẻ. Bạn có thể hẹn bạn bè ra để trò chuyện về những chủ đề chung mà cả hội đều thích thú, hãy chọn những người bạn hài hước và thân thiện, hoặc bạn có thể đến rạp chiếu phim và xem một bộ phim hài.

3. Làm những gì bạn thích

Hãy dành thời gian cho những sở thích hoặc đam mê của bản thân. Đây là những cách thức giúp mang lại niềm vui cho bản thân, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhiều người sẽ dành thời gian đọc sách, nghe nhạc, đi du lịch, nấu ăn hoặc đơn giản là ngồi xem phim cũng đủ hết buồn.

4. Tránh những biện pháp không lành mạnh

Có thể đồ uống có cồn, chất kích thích, thức ăn nhanh hay shopping vô tội vạ sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn khi buồn. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp tạm thời. Nó thậm chí còn khiến bạn có nguy cơ nghiện ngập hay thay đổi các hành vi trong cuộc sống. Chính vì vậy, hãy tránh xa những cám dỗ nếu bạn thấy buồn hoặc cố gắng sử dụng trong một định lượng hạn chế (trừ chất kích thích nhé).

Dù vậy, thay vì tìm những biện pháp không lành mạnh, hãy dành thời gian cho các hoạt động có ích hơn cả về thể chất và tinh thần.

đối mặt với nỗi buồn

III. Tìm sự giúp đỡ

1. Dành thời gian với những người quan trọng

Hãy thử tìm đến những người thân, bạn thân đã lâu không liên lạc, biết đâu họ sẽ cho bạn sức mạnh và động viên khi bạn buồn. Có ai đó bên cạnh là cách tốt nhưng bạn cũng cần có yêu cầu cụ thể về việc họ nên giúp bạn như thế nào. Ví dụ, bạn muốn được ôm ấp hay đơn giản chỉ là trò chuyện. Đừng tự cô lập bản thân vì điều đó chỉ khiến mọi thứ tệ hại hơn.

2. Tìm sự giúp đỡ từ bạn bè trong công việc

Khi buồn, rất khó để bạn có thể duy trì các hoạt động thường ngày. Hãy tìm tới ai đó có thể giúp bạn với công việc hay các thói quen thường ngày. Bạn có thể nhờ bạn cùng phòng đánh thức vào buổi sáng, đảm bảo rằng bạn ăn sáng đầy đủ và đi ra khỏi nhà đúng giờ. Hoặc bạn có thể hỏi đồng nghiệp luôn giám sát bạn xem đã hoàn thành công việc chưa.

Hãy làm một danh sách công việc cần hoàn thiện và đánh dấu khi đã hoàn thành. Nhớ đó, bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn.

3. Tham gia cộng đồng hỗ trợ

Tâm sự, nói chuyện với người lạ về những gì bạn đang trải qua cũng là một điều hữu ích. Tham gia các cộng đồng tư vấn trực tuyến hay gặp gỡ trực tiếp là cách tốt để kết nối bạn với mọi người. Tuy nhiên, hãy chọn những người bạn cảm thấy tin tưởng và biết cách để giữ an toàn cho bản thân nhé.

4. Tìm gặp tư vấn viên hay bác sĩ tâm lý

Nếu nỗi buồn của bạn gây ra nhiều ảnh hưởng trong cuộc sống, bạn nên gặp một tư vấn viên có chuyên môn. Bạn có thể sẽ cảm thấy tốt hơn khi nói chuyện với người có chuyên môn. Trong khi các nỗi buồn thông thường mang tính chất ngắn hạn và xoay quanh những yếu tố tác động bên ngoài, những vấn đề tâm lý sâu xa hơn (mà thường bị nhầm là nỗi buồn) như trầm cảm thường mang tính lâu dài, dai dẳng. Với những trường hợp như vậy, bạn nên gặp các chuyên gia tâm lý để có được những lời khuyên hoặc thuốc hỗ trợ sẽ tốt hơn.

Theo Kenh14

 

 

 

 

 

 

 

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan

cha-me-tich-cuc

Bạn có thắc mắc tại sao bố mẹ nói một đằng, trẻ con luôn thích… làm một nẻo?

Mẹ&Con - Bạn có thường thắc mắc, tại sao khi đưa ra lời giải quyết cho con cái, chúng thường không thích làm theo những ý kiến đó hay không? Con yêu thường cho rằng bạn không hiểu chúng, bạn lại nghĩ rằng chúng đang bị khủng hoảng tâm lý. Chính vì bức tường chắn này sẽ khiến con cái và bố mẹ ngày càng xa cách.