Mẹ&Con - Rau củ là những thực phẩm ăn tự nhiên không thể nào thiếu được trong thực đơn ăn dặm của trẻ. Vì thế các mẹ hãy cùng điểm qua một số loại vừa tốt vừa bổ ngay dưới dây nhé.

Trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi trở lên hệ tiêu hóa đã hoàn chỉnh nên ngoài việc cho bé uống sữa mẹ hay các loại sữa khác, mẹ cần cho trẻ ăn dặm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Khoai tây

Khoai tây dễ ăn, dễ tiêu hóa, giàu vitamin lại dễ chế biến mà không mất quá nhiều thời gian và công sức. Các mẹ chỉ cần luộc hoặc hấp chín rồi nghiền nát hay cắt nhỏ nấu cháo khoai tây là đã có ngay 2 món ăn dặm từ khoai tây cho con rồi.

Bí ngô

Món súp bí ngô hay cháo bí ngô quả có thể cung cấp cho bé những dưỡng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, chất xơ, canxi, sắt… giúp bé tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh cảm cúm, đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Khoai lang

Thật thiếu sót khi con đã bước vào thời kỳ ăn dặm mà mẹ lại bỏ qua khoai lang. Dồi dào hàm lượng vitamin A, vitamin C, chất xơ, canxi, sắt, magie, kali, natri… khoai lang cực kỳ tốt cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của bé. Mẹ có thể nấu cháo khoai lang thịt gà, cháo khoai lang cá lóc, xúp khoai lang… hay nghiền nhuyễn khoai lang và bí ngô để làm món súp cho bé thưởng thức.

Cà rốt

Ngoài vitamin A, vitamin C, cà rốt còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, sắt, kali rất cần thiết cho sự phát triển trí não, chiều cao và sức đề kháng của trẻ. Vì thế các mẹ có thể đổi khẩu vị cho trẻ mỗi ngày bằng việc nấu cà rốt theo nhiều cách khác nhau như nấu cháo cả rốt với thịt bò, hoặc làm nước ép nguyên chất.

Đậu cove

Đậu cove hay đậu que cung cấp hàm lượng vitamin A, K và chất xơ khá dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng còn non nớt của trẻ, đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ ngày càng hoàn thiện. Đây cũng là loại thực phẩm tươi xanh mà mẹ nên tập cho bé làm quen ngay từ đầu để tiến tới những loại rau xanh ăn lá giàu dưỡng chất khác. Món ăn dặm thích hợp khi dùng đậu cove đó là làm món cháo đậu cove thịt bằm nhưng mẹ nên xay nhuyễn cháo trước khi cho bé ăn nhé.

Các loại đậu

Đậu nành, đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ… là những loại hạt mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm cho bé vì chúng chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào gồm chất béo lành mạnh, protein, vitamin và các khoáng chất thiết yếu rất tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ. Đồng thời, mẹ cũng có thể chế biến nhiều món ăn từ các loại đậu, điển hình như cháo đậu hoặc kết hợp làm bột ngũ cốc cho bé.

Cà tím

Những dưỡng chất trong cà tím rất tốt cho trẻ, trong đó phải kể đến vitamin A, B6 – giúp mắt trẻ sáng, khỏe; folate và chất xơ – cải thiện hệ tiêu hóa, đặc biệt là giúp bé có nhu động ruột tốt hơn; kali, canxi rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Vậy nên mẹ hãy nấu ngay cháo cà tím cho bé ăn nhé.

Cà chua

Mẹ có thể lột vỏ, bỏ hạt cà chua, đem hấp chín, nghiền nhuyễn rồi trộn chung với cháo cho bé thưởng thức. Nhớ chọn cà chua thật chín, vì trong cà chua xanh có chứa độc tố solanin có thể gây ngộ độc, hôn mê. Mẹ có thể kết hợp cà chua cùng thịt bò để nấu cháo, súp cho bé. Một ly nước ép cà chua cũng là gợi ý tuyệt vời để bổ sung vitamin A, vitamin C, sắt, canxi cho bé, do cà chua dồi dào hàm lượng những dưỡng chất này.

Rau mùi tây

Rau mùi tây rất tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin C, chất xơ, protein dồi dào. Tuy nhiên, loại rau này lại có mùi khá đặc trưng và bạn nên tập cho bé ăn ngay từ những ngày đầu ăn dặm (khoảng 6 đến 8 tháng tuổi).

Rau đay

Với hàm lượng canxi, sắt, chất xơ cùng các vitamin A, vitamin C dồi dào, rau đay được xem là một trong những loại rau củ tốt nhất cho bé ăn dặm. Mẹ có thể nấu món cháo cua rau đay cho bé thưởng thức. Lưu ý mẹ đừng nấu đến khi rau chuyển màu, vì khi đó lượng dinh dưỡng trong rau đay sẽ bị thất thoát đáng kể.

Cải bó xôi

Nhờ dồi dào hàm lượng axit folic, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi, kali… cải bó xôi là một trong những rau củ tốt nhất cho bé ăn dặm để con được cung cấp đủ đầy dưỡng chất giúp khỏe mạnh cao lớn và thông minh. Với cải bó xôi, mẹ cần cắt nhuyễn cho vào cháo, rây mịn cho bé thưởng thức.

Bắp cải

Bắp cải giàu chất xơ, vitamin A, C, các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho, ngay từ khi con bắt đầu ăn dặm là mẹ đã có thể thêm món rau này vào thực đơn của bé. Mẹ có thể nấu cháo với bắp cải, rây nhuyễn cho con. Món xúp bắp cải cũng là gợi ý tuyệt vời cho bé đổi món mà vẫn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

Trên đây là một số loại rau củ mẹ có thể dùng cho bé ăn dặm vừa an toàn lại bổ dưỡng. Ngoài ra các mẹ có thể cho bé ăn dặm bằng những quả như bơ, đào, mận, chuối, lê, táo những phải đảm bảo tất cả được rửa sạch và luộc chín mềm nhé.

Tổng hợp

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan

Ăn dặm tự chỉ huy dưới góc nhìn của chuyên gia tiêu hóa

Mẹ&Con - Biếng ăn, lười ăn, con không thích thú khi ăn vì bị mẹ ép buộc ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ. Theo đó, nhiều mẹ khi con bắt đầu vào độ tuổi ăn dặm đã tham khảo rất nhiều phương pháp ăn để thoải mái cho cả mẹ và con, và phương pháp ăn dặm tự chỉ huy Baby Led Weaning ( BLW) được nhiều mẹ lựa chọn. Vậy có lời khuyên nào dành cho các mẹ khi áp dụng phương pháp này cho con một cách hiệu quả?

Khi nào nên cho trẻ dùng thuỷ hải sản trong quá trình ăn dặm?

Mẹ&Con - Trừ các loại hải sản có vỏ, bạn có thể cho bé ăn cá ở dạng bột sệt hoặc nghiền nhuyễn ngay từ 6 tháng tuổi khi bé bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên do đạm trong hải sản nói chung cũng như cá thường hay gây dị ứng cho trẻ vì vậy nên cho bé ăn từ tháng thứ 7 trở đi là tốt nhất, nhưng điều quan trọng là cho ăn từ từ ít một cho bé thích nghi dần, với những trẻ có cơ địa dị ứng thì các bà mẹ cần phải thận trọng hơn.

>