Mẹ&Con - Intermittent Fasting hay còn được biết đến với tên gọi nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân được nhiều người áp dụng hiện nay.

Ai cũng thích có một vóc dáng cân đối, thon gọn. Thế nhưng trời sinh những người…chỉ thở thôi cũng mập. Là phụ nữ, chỉ cần béo lên một tí là lại lo lắng đồng nghiệp nói xấu, chồng chê, không còn tự tin như trước. Quẳng gánh lo đi bởi vì giờ đây, nàng đã có bí quyết giảm cân với chế độ nhịn ăn gián đoạn – Intermittent Fasting rồi nhé!

intermittent-fasting

Chế độ Intermittent Fasting là gì?

Intermittent Fasting (IF: nhịn ăn gián đoạn) là một phương pháp giảm cân được nhiều áp dụng hiện nay. Phương pháp này giúp bạn tạm biệt mỡ thừa qua việc đốt cháy chất béo bên trong cơ thể bạn bằng cách nhịn ăn. Khi bạn bắt đầu “phớt lờ” báo động của cơ thể việc bạn đói thì cơ thể sẽ tự động sử dụng chất béo dự trữ để lấp đầy cơn đói đang diễn ra. Bằng cách này, bạn có thể nhanh chóng đốt cháy lượng chất béo thừa và giảm cân nhanh chóng.

6 cách thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting

Phương pháp 16/8

Với phương pháp này, bạn chia 24 tiếng trong ngày thành 2 khung giờ. Bạn có quyền ăn trong khung 6-8 tiếng và sau đó nhịn liên tục trong 16-18 tiếng còn lại. Để thực hiện nhịn ăn gián đoạn theo phương pháp 16/8, bạn có thể không ăn vặt sau bữa tối và bỏ bữa ăn sáng của mình. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu ăn lúc 11 giờ trưa và kết thúc buổi ăn lúc 7 giờ tối.

Với chế độ Intermittent Fasting, bạn chỉ nên uống nước, trà hoặc cà phê đen không đường trong quá trình nhịn ăn thay vì uống sữa, nước ngọt hay các loại nước có ga, nhiều đường khác. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng các ứng dụng như Zero hoặc Fastic để theo dõi quá trình ăn của mình.

Intermittent Fasting

Phương pháp 5/2

Chắc hẳn nhiều người đã biết đến phương pháp nhịn ăn gián đoạn này. Thay vì nhịn ăn gián đoạn theo khung giờ, bạn sẽ phải nhịn theo ngày. Bạn sẽ có 5 ngày ăn bình thường và 2 ngày “nhịn” trong một tuần. Trong 2 ngày đó, bạn không cần nhịn ăn hoàn toàn mà chỉ cần nạp ít hơn 500-600 calories 1 ngày là được.

Khi Intermittent Fasting theo phương pháp 5/2, bạn có thể chỉ ăn một bữa sáng lớn, không ăn trưa và không ăn tối hoặc chia thành 2 bữa ăn nhỏ đều được. Tuy nhiên, cần lưu ý không ăn 5 ngày liên tục và nhịn 2 ngày liên tục để tránh mất sức bạn nhé!

Phương pháp ăn – nhịn – ăn

Nếu bạn đã “lão luyện” trong chế độ nhịn ăn gián đoạn nhưng vẫn chưa hài lòng với việc giảm cân của mình, hãy thử phương pháp ăn – nhịn – ăn này. Khi áp dụng chế độ ăn – nhịn – ăn, bạn sẽ hoàn toàn KHÔNG nạp bất cứ thứ gì trong vòng 24 tiếng và lặp lại từ 1-2 lần/tuần. Những ai mới thử ăn theo chế độ Intermittent Fasting không nên chọn phương pháp này vì nếu không quen, cơ thể bạn dễ bị mệt, chóng mặt và đau dạ dày đấy nhé!

Chế độ ăn giảm cân

Phương pháp nhịn ăn cách ngày

Những tưởng ăn – nhịn – ăn đã là phương pháp “khoai” nhất cho nàng đang muốn giảm cân, nhưng thật ra phương pháp nhịn ăn cách ngày mới là thử thách khó nhất của nàng đấy! Với phương pháp này, bạn được phép ăn trong 12 tiếng và nhịn ăn gián đoạn 36 tiếng, sau đó tiếp tục ăn 12 tiếng và nhịn 36 tiếng.

Intermittent Fasting theo kiểu nhịn ăn cách ngày đòi hỏi bạn có sự kiên trì, quyết tâm và cần có thể trạng tốt. Với những ai đang sử dụng thuốc hay điều trị bệnh thì đừng dại mà thử cách này đấy.

Phương pháp nhịn ăn kiểu chiến binh

Khi nhịn ăn theo kiểu chiến binh, bạn buộc phải hạn chế calories nạp vào cơ thể trong vòng 20 tiếng rồi sau đó ăn những bữa ăn no trong vòng 4 tiếng. Hãy lặp lại phương pháp này tất cả các ngày trong tuần bạn nhé! Phương pháp nhịn ăn kiểu chiến binh này không yêu cầu bạn phải hoàn toàn nhịn ăn trong 20 tiếng. Tuy nhiên, cần chọn cách món ăn nhẹ như trái cây, rau củ sống, trứng luộc, đồ uống không calo… để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, trong 4 tiếng được ăn no, bạn có thể chọn cách ăn 1 bữa lớn hoặc chia thành nhiều bữa ăn nhỏ đều được.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn

Phương pháp nhịn ăn ngẫu hứng

Nếu mới bắt đầu con đường Intermittent Fasting, bạn có thể chọn cách nhịn ăn ngẫu hứng – bỏ 1 bữa hoặc 2 bữa ăn bất kỳ. Tuy nhiên, khó khăn của phương pháp này chính là tâm lý “ăn bù” của nhiều người khiến lượng calories nạp vào cơ thể quá nhiều gây nên tác dụng ngược. Sau vài tuần nhịn ăn gián đoạn, bỗng thấy mình lên cân thay vì xuống cân như mơ ước.

Bạn muốn giảm cân cấp tốc? Bạn muốn tạm biệt các ngấn mỡ thừa trên cơ thể? Ăn kiêng cũng tốt đấy! Intermittent Fasting cũng hiệu quả đấy! Nhưng Mẹ&Con cũng nhắc bạn đừng quên tập thể dục và xây dựng cho mình lối sống lành mạnh nhé!

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan