Mẹ và Con - Sau sinh vấn đề quan trọng nhất chính là chăm bé yêu thật tốt, bên cạnh đó nhiều mẹ sẽ “phiền lòng” vì thân hình có phần quá khổ của mình. Nhưng việc giảm cân sau sinh không đơn giản như người bình thường vì nếu ăn quá ít sẽ dẫn đến thiếu chất và giảm chất lượng sữa mẹ. 

Thấu hiểu những trăn trở đó, Tạp chí Mẹ và Con sẽ mách mẹ 8 cách giảm cân sau sinh hiệu quả ngay tại nhà vừa đơn giản, an toàn lại mang đến hiệu quả vượt trội. Mẹ thử áp dụng ngay nhé! 

Cắt giảm calo 

Sau khi sinh, cân nặng của nhiều mẹ sẽ tăng vọt và để lại nhiều mỡ thừa do chế độ ăn nhiều chất dinh dưỡng và việc vận động khó khăn trong thai kỳ. Chính vì vậy, cách giảm cân sau sinh hiệu quả và nhanh chóng chính là giảm lượng calo trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Những thực phẩm rỗng thường chứa nhiều chất béo rắn nhưng và đường nhưng lại không có nhiều chất dinh dưỡng để giúp sữa mẹ mát và đủ dinh dưỡng hơn. Chính vì vậy, hãy bắt đầu giảm cân nặng của cơ thể bằng cách hạn chế hay tốt nhất là bỏ các loại bánh ngọt, thức ăn nhanh, pizza. gà rán, xúc xích, trà sữa… trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Tăng cường ăn “siêu thực phẩm”

Nhiều mẹ sau khi sinh con thường xảy ra tình trạng mệt mỏi nên sẽ “bất chấp” ăn bất cứ thứ gì mỗi khi thèm ăn. Nhưng bạn nên chú trọng hơn việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là mẹ đang cho con bú. Chọn các thực phẩm chứa thành phần giàu protein trong thịt gà, đậu… canxi trong sữa tươi, sữa chua, phô mai.

Đặc biệt là hàm lượng  DHA, một loại acid béo omega-3 rất tốt cho bé yêu của bạn. Những hoạt chất này có nhiều trong cá hồi.

giảm cân thành công

Ăn vặt lành mạnh

Nhiều mẹ thường giảm cân bằng cách kiêng hẳn các món ăn vặt vì cho rằng đây là nguyên nhân của việc tăng cân “không phanh”. Nhưng các mẹ có thể ăn vặt miễn đó là những đồ ăn lành mạnh và chứa ít chất béo, đường. Những món ăn vặt phù hợp cho mẹ sau sinh như: trái cây tươi, ngũ cốc khô, các loại hạt… 

Bên cạnh đó, bạn nên cách giảm cân sau sinh hiệu quả chính là hạn chế việc dùng các thực phẩm như: khoai tây chiên, nước ngọt có gas, rán, kẹo.. chúng thường chứa calo nhưng không hề có chất dinh dưỡng, hơn nữa chúng còn chứa chất béo không bão hòa khiến bạn tăng cân không ngừng.

Không để quá căng thẳng

Căng thẳng trong quá trình nuôi dạy con là điều không thể tránh khỏi, nhiều mẹ bỉm còn bị trầm cảm do stress 

Căng thẳng trong quá trình nuôi con là điều khó tránh khỏi, nhiều mẹ bỉm sữa thậm chí còn bị trầm cảm do stress nặng nữa. Do vậy hãy làm mọi thứ để giảm stress vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giảm cân của bạn. Căng thẳng càng thường xuyên, bạn càng dễ tích tụ mỡ nội tạng đặc biệt là vùng bụng, nơi mà bạn đang muốn nó “xẹp” xuống nhanh nhất khi giảm cân.

Để giảm căng thẳng, bạn nên viết ra những điều khiến bạn đang cảm thấy bực mình để nó không làm phiền bạn khi đi ngủ buổi tối, ghi chép lại nhật ký làm mẹ và nuôi con bằng sữa cũng như là nỗ lực giảm cân sau sinh của mình để lấy động lực.

Trò chuyện, chia sẻ suy nghĩ, tìm sự trợ giúp từ chồng hoặc người bạn tin cậy. Trao đổi với họ cũng sẽ giúp bạn tìm được các cách giải quyết các vấn đề bạn đang gặp phải. Cố gắng tập trung vào những khoảnh khắc hạnh phúc cùng con thay vì nghĩ về những khó khăn khi làm mẹ. Hãy thúc đẩy suy nghĩ giai đoạn nuôi con bằng sữa sẽ qua rất mau thôi.

Tập thể dục

Đây là một trong những cách giảm cân sau sinh hiệu quả và an toàn nhất mà mẹ nào cũng nên thực hiện. Nó vừa giúp kiểm soát cân nặng vừa giúp mẹ thoải mái, thư giãn chống cảm giác khó chịu bí bách vì suốt ngày ở trong nhà.

Mẹ có thể áp dụng phương pháp tập thể dục sau đây:

Đi bộ: Ở tháng đầu mẹ đã muốn giảm cân thì nên thực hiện cách giảm cân nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh bằng việc đi bộ. Mỗi sáng hoặc chiều tối mẹ có thể đi dạo quanh nhà. Đi bộ mỗi ngày từ 15 – 20 phút giúp mẹ giảm cân hiệu quả, không ảnh hưởng và gây tác dụng phụ gì tới tuyến sữa. Ngược lại cách này còn giúp mẹ thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Tập yoga: Đây không chỉ là cách giảm cân sau sinh khá tốt cho các mẹ mà những ai đang muốn giảm cân an toàn thì hãy áp dụng cách này, những bài tập chuyên sâu ngoài việc giảm cân sẽ giúp các mẹ giảm các triệu chứng đau lưng, mệt mỏi, mất ngủ, chống trầm cảm khi nuôi con nhỏ. Mẹ có thể tập ở nhà hoặc đến phòng tập.

Tập gym: Đây là cách giảm cân sau sinh nhanh và hiệu quả nhất với các mẹ có nhu cầu xuống cân gấp. Cường độ tập nhiều, những bài tập giúp 3 vòng săn chắc, giảm mỡ kết hợp với chế độ ăn khoa học sẽ giúp mẹ lấy lại vóc dáng chuẩn, như ý muốn. Thế nhưng, đây là bộ môn tập nặng, cần sức khỏe tốt vì vậy mẹ nên đi tập sau khi sinh bé từ 2 tháng trở lên, không nên tập quá sớm. Bên cạnh đó, các mẹ cần người có chuyên môn cao để hướng dẫn phương pháp tập đúng.

Tập các bài tập ở nhà: Nếu không có điều kiện, thời gian đi tập gym, yoga, bơi, thể dục mẹ có thể thực hiện các bài tập như squat, bập bênh cùng con yêu, chống đẩy… ngay tại nhà

Cho con bú là cách giảm cân sau sinh hiệu quả

Bạn biết không, sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tốt nhất cho sức khỏe và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Đặc biệt hơn, việc cho con bú đúng và đủ còn rất hữu ích cho những mẹ đang mong muốn giảm cân. Mẹ và Con đã nhận được rất nhiều chia sẻ của các mẹ về hiệu quả giảm cân của việc cho con bú. Trên thực tế mỗi khi cho bé bú các bạn có thể đốt cháy hàng trăm calo mỗi ngày.

Dùng rượu gừng đánh tan mỡ bụng

Gừng là loại thảo dược có tính nóng và chất gingerol có tác dụng làm nóng, đánh tan các ngấn mỡ ở bụng sau sinh. Cách giảm cân sau sinh mổ hay sinh thường bằng rượu gừng rất hiệu quả và tác dụng nhanh.

Các mẹ có thể lấy rượu gừng đã hạ thổ 2 tháng xoa đều lên vùng bụng và massage mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ các tác dụng hiệu quả sau 1 tháng. Ngoài ra bạn có thể thêm một chút tinh bột nghệ vào rượu gừng để giúp da bụng hồi phục, hết rạn da, nhăn nheo.

Ăn no và đúng giờ

Khi chăm sóc em bé sơ sinh và thích nghi với các thói quen mới, việc ăn đúng giờ sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhiều mẹ giảm cân sau sinh thành công thường chia bữa ăn thành 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì cứ tập trung vào 3 bữa chính để giảm cảm giác thèm ăn và tiết kiệm thời gian hơn. Mẹo cho bạn là dùng 1 lát bánh mì sandwich, ít cà rốt nghiền, trái cây tươi và 1 ly sữa tươi.

Thực tế là việc bỏ bữa không phải là cách giảm cân sau sinh an toàn, nó sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn. Bởi lẽ, khi đói bạn sẽ ăn nhiều vào các bữa khác, hơn nữa khi đói bạn sẽ thấy mệt mỏi và khó chịu.

Mặc dù không thích ăn sáng, bạn vẫn phải nhớ rằng bữa sáng giúp bạn không cảm thấy đói và mệt mỏi khi gần đến giờ trưa, đồng thời cung cấp cho bạn năng lượng để hoạt động tích cực hơn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy bỏ bữa sáng có thể phá hoại nỗ lực giảm cân sau sinh của bạn. Theo thống kê, 78% những người giảm cân thành công đều ăn sáng hàng ngày với những món ăn phù hợp.

Bên cạnh đó, các mẹ nên ăn chậm nhai kỹ nếu có thể, việc nhai kỹ sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Hơn nữa, khi bạn chú tâm vào việc ăn uống của mình bạn sẽ dễ dàng nhận thấy khi nào mình cảm thấy no và điều chỉnh mức độ ăn.

giảm cân sau sinh

Giảm cân sau sinh không chỉ giúp bạn tự tin hơn với thân hình của mình, bên cạnh đó còn giúp bạn duy trì có một sức khỏe tốt. Chính vì vậy, hãy học ngay những cách giảm cân sau sinh mà Mẹ và Con hướng dẫn trên đây để lấy lại vóc dáng ngay ngày hôm nay nhé!

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan